Đang xử lý

VIỆC LÀM MARKETING - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG GÓC KHUẤT TRONG NGÀNH

  • 22/12/2020

  • 09/02/2023

  • 7180 lượt xem

$data['content']->title

Dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì marketing là một việc rất quan trọng. Trong thời đại 4.0 thì ngành marketing lại càng được mở rộng. Vậy đồi với những bạn học marketing thì sẽ có những cơ hội nghề nghiệp như thế nào sau khi học xong? Hãy đọc những bài viết sau đây để biết cơ hội của ngành mình học và những “góc khuất” ít người nhìn thấy nhé. 

NGÀNH MARKETING LÀ GÌ?


Marketing là một việc không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, buôn bán của các doanh nghiệp bao gồm tất cả những hoạt động nhằm  làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận của doanh  nghiệp. Hoạt động của marketing bao gồm rất nhiều hoạt động, tuy  nhiên chúng ta có thể chia marketing thành 4 nhóm hoạt động cơ bản như sau: 

  • Hàng hóa (product): Đây là những vật hữu hình có thể nhìn thấy như thiết bị gia dụng, thực phẩm, đồ nội thất… và cả những thứ vô hình chỉ có thể cảm nhận được được gọi là dịch vụ. Phạm vi của hàng hóa thường bao gồm tất cả các bảo hành và các dịch vụ khác nữa.

  • Giá (price): Đây là giá của hàng hóa, bao gồm cả giảm giá, tăng giá,.. 

  • Phân phối (Place): Đây là nhiệm vụ đưa sản phẩm đến gần hơn, thuận tiện nhất với khách hàng. Bao gồm cả địa điểm phân phối, vị trí trưng bày, mạng lưới phân phối,…

  • Xúc tiến (Promotion): Bao gồm tất cả các công việc như: quảng cáo, bán giá khuyến khích, đánh bóng thương hiệu, làm cho mọi người chú ý đến,…  nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu, để lại ấn tượng tốt cho doanh nghiệp từ đó tạo thiện cảm, có được  nhiều khách hàng trung thành.​

TRIỂN VỌNG VỀ THỊ TRƯỜNG VIỆC LÀM NGÀNH MARKETING

trien-vong-cua-nganh-marketing

Ngay cả khi nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, nhu cầu đối với các chuyên viên marketing vẫn sẽ tương đối ổn định. Các doanh nghiệp luôn có nhu cầu liên tục cho các vị trí chuyên viên tiếp thị người mà có thể phát triển chiến lược bán hàng và quảng cáo sản phẩm của mình, giải quyết được các vấn đề phức tạp về dữ liệu khách hàng, thương hiệu và tạo ra ý tưởng mới để quảng bá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Marketing là một lĩnh vực rất rộng như tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, PR, quảng cáo, thương hiệu,... Trong vài năm tới, marketing truyền thống có thể  sẽ dần được thay thế bằng digital marketing vì sự phát triển của công nghệ, cũng vì vậy mà nhu cầu tuyển các chuyên gia marketing trẻ, năng động, sáng tạo sẽ tăng ngày càng nhiều. 

CƠ HỘI VIỆC LÀM NGÀNH MARKETING 

 Cơ hội việc làm sau khi học ngành marketing

Theo một thống kê mới nhất cho thấy có tới gần 50% thông tin tuyển dụng ở Việt Nam là tuyển dụng các vị trí thuộc chuyên ngành về Marketing. Không dừng lại ở đó, con số này đang ngày càng tăng lên bởi các doanh nghiệp đang ra sức tìm kiếm những chuyên gia Marketing giỏi, sáng tạo về để thực hiện chiến dịch tốt giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại khi phần lớn quyết định mua hàng được đưa ra thông qua quảng cáo và những thông điệp được truyền thông tới khách hàng.

co-hoi-viec-lam-hap-dan-cua-nganh-marketing

Với những kiến thức các bạn đã học tại trường, sau khi tốt nghiệp ngành Marketing các bạn có thể làm việc tại các vị trí sau như:

  • Chuyên viên quảng cáo,  nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, phát triển và quản trị thương hiệu tại các doanh nghiệp.

  • Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông,  quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…

  • Giảng dạy về marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng hay trung tâm dạy nghề,...

Hiện nay,  nhu cầu tuyển dụng marketing chủ yếu tập trung vào digital marketing vì người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, sử dụng các nền app thương mại điện tử và mạng xã hội để mua hàng ngày càng nhiều hơn. Việc làm đó, đã làm cho những người chuyên về quảng cáo in hoặc các hình thức quảng cáo truyền thống khác có thể bị thu hẹp do hành vi của người tiêu dùng thay đổi dưới thời đại công nghệ ngày càng bùng nổ.

Nếu bạn có tư duy làm việc sáng tạo và có thể kết hợp điều đó với công nghệ số, bạn sẽ ngày càng nhận được mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ tốt trong ngành marketing. Hiện nay,  khi tuyển các vị trí như trưởng phòng marketing, giám đốc, nhân viên các doanh nghiệp đều có những yêu cầu cũng như chế độ đãi ngộ cụ thể. Vì thế các bạn khi tìm việc làm ngành này nên cân nhắc và chuẩn bị sẵn sàng cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của các doanh nghiệp

Cơ hội thăng tiến sự nghiệp trong ngành marketing

Khi học ngành marketing ra trường, bạn cũng sẽ có một lộ trình thăng tiến rõ ràng, bạn có thể làm tại các vị trí như:

  • Nghiên cứu thị trường

  • Quản lý thương hiệu.

  • Truyền thông - quan hệ công chúng.

  • Copy writer.

  • SEO/ SEM.

NHỮNG GÓC KHUẤT CHƯA AI KỂ TỚI TRONG NGÀNH MARKETING

nhung-goc-khuat-chua-ai-ke-toi-trong-nganh-marketing

Bất kỳ ngành nào cũng có những hào nhoáng tráng lệ và góc khuất riêng. Đặc biệt trong lĩnh vực Marketing cũng không nằm ngoại lệ. Khó khăn đó ít nhiều trở thành động lực giúp các bạn có đam mê và nỗ lực với nghề hơn. 

  • Không có sự thấu hiểu khách hàng

Nếu họ là một nhà chính trị, bạn cũng phải am hiểu ít nhiều. Nếu họ là một bà nội trợ bạn cũng phải tìm hiểu về công việc của họ. Đó gọi là chăm sóc và thấu hiểu khách hàng. Nếu khách hàng được chăm sóc tốt thì họ sẽ giới thiệu thêm khách hàng khác đến với bạn.

  • Phương pháp truyền thông tốt nhất là truyền miệng

Bạn nên nhớ kênh truyền thông tốt nhất và tốn ít chi phí nhất là bằng “miệng”. Những người giàu họ sẽ chơi với người giàu và bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ và tỷ lệ mua hàng lại càng cao vì cách truyền thông này sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng bạn hơn

  • Không biết tối ưu hóa các công cụ

Đây là lỗi sai thường gặp của các bạn mới theo nghề. Vì là người mới, thế nên các bạn thường chỉ biết sử dụng công cụ một cách cơ bản. Với các nền tảng như Facebook, Google, SEO lại không thể nào tối ưu giúp lên top được.

  • Phải cẩn thận và thật cẩn thận

Hãy nên nhớ rằng, cẩn thận và chi tiết luôn thể hiện đẳng cấp. Lên một kế hoạch marketing chung chung thì đừng mong đem lại hiệu quả tốt, một nội dung SEO mà sơ sài thì đừng bao giờ mong lên TOP nhé.

  • Cạnh tranh không lành mạnh 

Đã không biết tối ưu quảng cáo đã đành thì đằng này công ty đối thủ lại cho người click ảo khiến số tiền chi ra cho mỗi cú click chuột của mình phải tăng lên quá nhiều. Vỡ nợ là điều chắc chắn có thể xảy ra nếu không hiểu biết. Nên nhớ phải thật cẩn trọng, đề phòng đối thủ vì kẻ địch xung quanh luôn khiến chúng ta phải bỏ cuộc.

Không chỉ đơn giản vậy, đồng nghiệp cũng góp phần không nhỏ trong sự cạnh tranh không lành mạnh này. Tuy vậy, hãy giữ cho mình sự kiên định. và đừng bị tác động quá nhiều bởi những người xung quanh bạn.

Đây chỉ là phần nhỏ trong vô vàn các khó khăn trong lĩnh vực Marketing thôi do đó để có thể đem lại kết quả cao nhất, chạy ra được dự án cần phải có quá trình học hỏi các công cụ, các thủ thuật cũng như là tư duy về marketing.

Với những thông tin mà Viecoi đã chia sẻ chắn chắc phần nào đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc về cơ hội nghề nghiệp của ngành marketing. Chúc các bạn thành công!
 

CÔNG TY MARKETING TUYỂN DỤNG

VIỆC LÀM MARKETING

TUYỂN DỤNG MARKETING HÀ NỘI

TUYỂN DỤNG MARKETING ĐÀ NẰNG

Từ khoá:

Xếp hạng bài viết

1

SEO LÀ GÌ? NHỮNG LOẠI HÌNH CỦA SEO? ƯU - NHƯỢC ĐIỂM CỦA SEO?

SEO Website là một khái niệm đã khá quen thuộc với chúng ta, đây là một kênh Marketing khá phổ biến hiện nay. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem SEO là gì và những thứ liên quan đến SEO nhé!

2

THÍCH KINH DOANH NÊN HỌC NGÀNH GÌ? ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP KHI YÊU THÍCH LĨNH VỰC KINH DOANH

Với một thời đại mới đang mở ra trước mắt chúng ta, cùng với đó là sự phát triển đi lên vượt bậc trong xã hội mà ta có thể thấy rõ nhất chính là sự bùng mỏ mạnh mẽ của nền kinh tế. Chính vì thế, không khó để hiểu rằng, muốn phát triển đất nước, muốn đất nước đi lên thì trước tiên phải phát triển được kinh tế. Kinh tế có tốt thì đất nước mới lớn mạnh và phát triển được, có thể coi kinh tế chính là nền móng của một quốc gia.

3

TIẾP THỊ MARKETING LÀ GÌ? HỌC MARKETING RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Tiếp thị marketing là gì? Khám phá định nghĩa tiếp thị, 4P trong marketing và 7 cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau khi học marketing. Hướng dẫn chi tiết từ Viecoi.vn dành cho sinh viên mới ra trường.

4

TELESALE LÀ GÌ? YÊU CẦU VỀ TELESALE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.

5

Nhân Viên Tư Vấn Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Cho Chuyên Viên Tư Vấn Hiện Nay

Tìm hiểu công việc của nhân viên tư vấn là gì, kỹ năng cần thiết và các vị trí tuyển dụng phổ biến. Cơ hội phát triển dành cho chuyên viên tư vấn với mức thu nhập hấp dẫn.

6

VIỆC LÀM MARKETING - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG GÓC KHUẤT TRONG NGÀNH

Dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì marketing là một việc rất quan trọng. Trong thời đại 4.0 thì ngành marketing lại càng được mở rộng. Vậy đồi với những bạn học marketing thì sẽ có những cơ hội nghề nghiệp như thế nào sau khi học xong? Hãy đọc những bài viết sau đây để biết cơ hội của ngành mình học và những “góc khuất” ít người nhìn thấy nhé. 

7

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.

8

DIGITAL MARKETING HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Trong thời đại dựa trên trực tuyến, nơi phần lớn các giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã thực hiện bước nhảy vọt mang tính cách mạng từ quảng cáo bảng quảng cáo sang Digital Marketing ( quảng cáo kỹ thuật số). 

9

ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT CHUYÊN VIÊN BẤT ĐỘNG SẢN GIỎI, BẠN CẦN NHỮNG GÌ?

Thị trường bất động sản hậu covid 19 đang dần khôi phục, giá nhà đất liên tục tăng, nhiều công ty và nền tảng giao dịch bất động sản ra đời. Thị trường việc làm ngành bất động sản cũng trở nên sôi động và được quan tâm nhiều hơn. Chính vì vậy sức cạnh tranh trong nghề này cũng ngày càng tăng đòi hỏi người nhân viên bất động sản phải trang việc những kiến thức và kỹ năng quan trọng nếu không muốn bị đào thải sớm.

10

7 LỢI ÍCH CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP “VÀNG” NẾU THEO NGÀNH DIGITAL MARKETING

Bây giờ bạn có thể đã nghe nói về sự cường điệu - kỹ năng Digital Marketing đang có nhu cầu nghiêm trọng và khoảng cách giữa nó được thiết lập để mở rộng, thị trường việc làm đang bùng nổ  và các thương hiệu đang tập trung nhiều hơn vào Digital Marketing hơn bao giờ hết. Ngân sách lớn hơn , tăng lương và nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn chỉ là một số lợi ích mà các chuyên gia về Digital Marketing có thể mong đợi trong năm nay và hơn thế nữa. Tranh luận về việc nên chuyển hướng nghề nghiệp hay học gì tiếp theo? Bạn có thể muốn khám phá 7 lợi ích to lớn từ Digital Marketing mang lại cho bạn, không chỉ là kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn cả những kiến thức khổng lồ mà ngành nghề này mang lại.  Nhưng trước tiên, hãy xem Digital Marketing là gì và những kỹ năng nào đang được yêu cầu khi bạn apply vào vị trí đó nhé!

Gợi ý việc làm