Đang xử lý
08/04/2016
02/12/2024
2522 lượt xem
Bạn là một nhà lãnh đạo, bạn đang phải đối mặt với chuyện phải trực tiếp sa thải nhân viên của mình. Điều đó không phải là chuyện dễ dàng, nhưng cũng không phải là quá khó khăn. Tuy nhiên, làm bất cứ một việc gì cũng đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị, và bạn biết đấy, việc sa thải một nhân viên cũng là một nghệ thuật.
Mục lục
Làm thế nào để tránh việc nhân viên quá sốc dẫn đến những hành động và suy nghĩ tiêu cực?! Đồng thời, việc sa thải của bạn phải thực sự hợp lý và thỏa đáng đối với người tiếp nhận thông tin sa thải đó. Cùng xem các nguyên tắc cần thiết trong việc tiến hành sa thải một người của những nhà lãnh đạo nhé.
Nhân viên của bạn không làm việc một cách tích cực, không nhiệt tình trong các dự án của công ty, không hoàn thành các công việc được giao, và tệ hơn nữa là tình trạng làm hư hại và ảnh hưởng đến những dự án tốt đẹp mà công ty bạn đang tham gia đàm phán… hoặc liên tục mắc những sai phạm không nên có. Hãy có cuộc đối thoại riêng từ cấp quản lý của nhân viên đó, hoặc nếu bạn là sếp trực tiếp của họ, hãy trực tiếp làm việc với họ, nêu lại cho họ biết những vấn đề mà họ đang mắc phải, từ đó đưa ra lời cảnh cáo cần thiết ở mức độ họ phạm phải. Đây là cách bạn cho người khác cơ hội để tự sửa chữa lỗi lầm của mình, cho họ cơ hội để họ thay đổi và làm việc một cách nghiêm túc hơn.
Bạn đã đưa ra lời cảnh báo, nhưng dường như mọi việc không ăn thua gì, nhân viên của bạn vẫn như vậy. Vậy hãy đưa ra tối hậu thư, đó là một công việc cần hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định, phù hợp với khả năng của nhân viên đó. Hãy để mọi việc được thể hiện trên giấy tờ, thể hiện bằng mức doanh thu bạn yêu cầu nhân viên đó đạt được, bằng chỉ tiêu tiêu thụ hàng mà bạn yêu cầu... Nếu đến mức đó mà nhân viên của bạn vẫn không hề có ý định cố gắng thay đổi, bạn hoàn toàn có lý do để sa thải một cách chính thức và hoàn toàn thỏa đáng vì mọi việc đều thể hiện trên kết quả bằng giấy trắng mực đen, nhân viên của bạn không thể chối cãi hoặc viện lý do được nữa.
Nếu bạn đã quyết định sa thải nhân viên của mình, hãy suy nghĩ và chọn một nơi riêng tư để tiến hành cuộc nói chuyện về vấn đề hết sức nhạy cảm này. Có thể là phòng họp của công ty, văn phòng của bạn hoặc văn phòng của nhân viên bạn muốn sa thải. Hãy chắc chắn cuộc nói chuyện của bạn đảm bảo tính bảo mật. Đây là cách bạn giữ thể diện cho nhân viên của bạn trước những điều không hay về việc bị Sếp sa thải, tránh khiến họ cảm thấy tự ái hoặc bực tức. Hãy tôn trọng họ bằng cách có một cuộc nói chuyện riêng tư thật sự.
Khi bắt đầu cuộc nói chuyện, hãy yêu cầu thêm sự có mặt của một người khác có liên quan, có thể là người phụ trách nhân sự hoặc nhân viên quản lý dưới quyền bạn có trách nhiệm quản lý người bạn đang có ý định sa thải. Hãy chắc chắn rằng, việc sa thải này được diễn ra một cách minh bạch và có người làm chứng với những điều bạn nói ra. Đồng thời, nếu có thêm một người có trách nhiệm trong việc này thì sẽ hạn chế được phần nào sự kích động hoặc phản ứng tiêu cực từ nhân viên bị sa thải. Thêm vào đó, sẽ có thêm người an ủi và trấn an tinh thần của người bị sa thải.
Tại sao nhân viên đó bị sa thải, họ đã được cảnh báo, đã được cho cơ hội cuối cùng để vớt vát và thay đổi, nhưng họ đã không làm được điều đó. Những gì họ không đạt được đều thể hiện trên giấy tờ, trên chỉ số doanh thu mà bạn yêu cầu họ phải đạt được trong mức độ hợp lý đã đề ra và được thống nhất trước đó. Việc nhân viên đó bị sa thải là một điều không quá bất ngờ đối với họ, họ sẽ phải đối mặt với điều đó, hãy nói rõ những gì bạn cần nói ở mức độ cần thiết của sự việc, đừng tô vẽ thêm bất cứ điều gì dù đó là tốt hay xấu. Như vậy mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Đọc thêm: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA
Viecoi.vn: Đăng tin tuyển dụng miễn phí
Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây
1
Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và được mọi người nể phục không phải là điều dễ dàng, không chỉ tài năng mà bạn cần phải có những yếu tố nhất định để trở thành người thành công với cương vị là nhà lãnh đạo.
2
Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công. Người lãnh đạo biết cách động viên, khích lệ sẽ giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn.
3
Nói về nơi làm việc, chúng ta chỉ có hai loại môi trường làm việc: nơi nhân viên muốn làm việc và nơi nhân viên không muốn làm việc.
4
Doanh nghiệp của bạn chưa có các quy tắc rõ ràng? Bạn không biết phải làm gì để đưa công ty đi theo quỹ đạo ổn định? Bạn không biết làm thế nào để xây dựng một kỷ luật chung cho công ty? Những thông tin chia sẽ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp hiện tại đang mắc phải.
5
Trong quy trình quản trị nhân sự, đánh giá hệ thống nhân sự là một phần không thể thiếu và được thực hiện liên tục hàng tháng, hàng quý và hàng năm, đánh giá để nắm được hiệu suất làm việc của toàn bộ hệ thống, cũng như của từng nhân viên trong công ty, từ đó có những biện pháp, chiến lược nhân sự phù hợp.
6
Văn hóa công sở và ứng xử nơi công sở luôn là đề tài nóng mọi lúc mọi nơi, công sở là gia đình thứ hai của bạn, đôi khi thời gian ở công sở còn nhiều hơn thời gian bạn ở nhà.
7
Thăng tiến trong công ty Nhật luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm. Vì vậy, khi tìm việc làm tại công ty Nhật Bản bạn cần nắm rõ vài nguyên tắc ở môi trường này
8
Người lãnh đạo giỏi không phải là người làm cho nhân viên phải sợ mình bởi quyền lực và tiền bạc, họ phải là người được mọi người trong công ty kính trọng và yêu mến, đó là điều không phải dễ dàng gì nhưng cũng không phải là điều quá khó khăn, một trong những nhân tố quan trọng của người lãnh đạo công ty là phải biết cách truyền cảm hứng, truyền lửa cho nhân viên, để họ hăng say làm việc cống hiến cho sự phát triển của công ty.
9
Một nhà lãnh đạo giỏi luôn có những hành động khác biệt, khác biệt để thành công, họ là những người luôn muốn rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên với lãnh đạo để tạo được sự đồng thuận cao nhất, luôn quan tâm đến nhân viên của mình, truyền cảm hứng và khuyến khích nhân viên của mình làm việc hiệu quả, đối với họ khuyến khích là một việc làm thông minh và cần thiết đối với mỗi lãnh đạo công ty, và đó được xem như một nghệ thuật đòi hỏi sự khéo léo và kiến thức.
10
Vai trò của sếp là lãnh đạo nhân viên đạt được mục tiêu. Vì thế sếp phải biết cách truyền cảm hứng để nhân viên có động lực hoàn thành nhiệm vụ của họ.