Đang xử lý

BẬT MÍ KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH GIÚP TĂNG HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

  • 01/03/2022

  • 25/11/2024

  • 2577 lượt xem

$data['content']->title

Bạn có nhiều dự định cho tương lai, bạn có quá nhiều việc cần làm cho một ngày? Và bạn gặp rắc rối khi không biết phải bắt đầu từ đâu dẫn đến mọi công việc của bạn luôn bị chậm trễ, hoãn lại, làm mãi không xong việc. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả vấn đề đó. Dù bạn ở bất kì độ tuổi nào, bất kì ngành nghề gì thì việc lập kế hoạch là một kỹ năng cần thiết giúp cuộc sống của bạn trở nên có trật tự hơn, mọi việc được hoàn thành một cách logic. Vậy làm thế nào để lập kế hoạch cho công việc đúng cách? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé

Kỹ năng lập kế hoạch là gì?

Lập kế hoạch là việc bạn liệt kê những công việc, dự định bạn sẽ làm và sắp xếp công việc theo các tiêu chí như thời gian, sự quan trọng và sự cần thiết. Mỗi công việc sẽ được gắn với khung thời gian thực hiện hợp lý và giúp bạn dễ dàng quản lý công việc hơn.

Tại sao cần kỹ năng lập kế hoạch trong trong công việc?

Lập kế hoạch cho công việc

1. Vai trò

Lập kế hoạch giúp bạn liệt kê ra tất cả các công việc cần phải làm và đề ra phương pháp để hoàn thành công việc đó.

Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn sắp xếp công việc hợp lý, có khoảng thời gian nghỉ ngơi và không cảm thấy công việc bị chồng chéo nhau hay dồn nén quá nhiều việc dẫn đến quá tải.

Có kế hoạch sẽ giúp bạn kiểm soát công việc sát sao, công việc có được hoàn thành hay chưa và giải quyết kịp thời nếu có sai sót xảy ra.

2. Lợi ích

Dễ dàng theo dõi và kiểm tra tiến độ công việc

Quản lý thời gian hiệu quả

Xác định được phương hướng và mục tiêu cho dài hạn

Giảm sự trì hoãn, chậm trễ trong công việc

Hạn chế rủi ro không hoàn thành đúng hạn cho công việc

Quy trình lập kế hoạch

Quy trình lên kế hoạch

Quy trình lập kế hoạch

1. Xác định mục tiêu

Xác định được mục tiêu bạn muốn đạt được sẽ giúp bạn có động lực trong công việc hơn. Bạn nên đặt ra những câu hỏi như Bạn làm việc này để làm gì? Có thật sự quan trọng để bạn dành thời gian làm việc đó hay không? Nếu không làm thì có ảnh hưởng gì đến bản thân hay không?...Từ đó bạn sẽ đánh giá được công việc này có đem lại lợi ích cho bản thân hay không và có cần thiết để bạn dành thời gian cho mục tiêu đó.

2. Xác định công việc cho mục tiêu

Mỗi kế hoạch có thể bao gồm nhiều mục tiêu và mỗi mục tiêu sẽ gồm những công việc khác nhau. Bạn cần liệt kê những công việc cần làm cho mỗi mục tiêu, phương pháp thực hiện cho từng công việc, thời gian ước tính phải hoàn thành và những hỗ trợ cho công việc nếu cần thiết.

3. Sắp xếp thứ tự công việc

Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc theo các tiêu chí như sự quan trọng, cần thiết và thời hạn hoàn thành. Việc sắp xếp này cũng giúp bạn có kỹ năng quản lý thời gian để bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, không bị chậm trễ và quá tải trong công việc.

4. Quản lý rủi ro

Luôn sắp xếp công việc nhanh hơn dự định, có thời gian kiểm tra giữa các công việc để luôn có đủ thời gian xử lý vấn đề phát sinh kịp thời mà không ảnh hưởng đến tiến độ chung của công việc.

Các phương pháp lập kế hoạch

Phương pháp 5W1H2C5M

1. 5W1H2C5M

Phương pháp 5W1H2C5M là phương pháp cơ bản và chi tiết để lập kế hoạch cho công việc bằng cách xác định mục tiêu, phương pháp thực hiện, thời gian và nguồn lực.

  1. Xác định 5W

  • Why (Mục tiêu và yêu cầu công việc).

  • What (Nội dung công việc).

  • Where (Địa điểm thực hiện công việc).

  • When (Thời gian thực hiện công việc).

  • Who (Người thực hiện công việc).

  1. Xác định 1H

  • How (Xác định cách thức hoàn thành công việc): Các phương pháp và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc đó.

  1. Xác định 2C

  • Control (Phương pháp kiểm soát)

  • Check (Phương pháp kiểm tra)

  1. Xác định 5M

  • 5M là xác định nguồn lực để thực hiện kế hoạch bao gồm Man (Nguồn Nhân lực), Money (Tiền bạc), Material (Nguyên nhiên vật liệu), Machine (Công nghệ, thiết bị), Method (Phương pháp).

Phương pháp SMART

2. SMART

Phương pháp SMART là một phương pháp phổ biến và được nhiều người sử dụng trong công việc hiện nay. Có thể giúp bạn đặt ra mục tiêu một cách cụ thể và phù hợp với khả năng của bạn.

  1. Specific (Cụ thể)

Xác định công việc một cách cụ thể. Ví dụ thay vì mục tiêu của bạn là khỏe mạnh hơn thì mục tiêu bạn nên cụ thể hơn như tập thể dục, uống vitamin, tăng cân hoặc giảm cân,...

  1. Measurable (Đo lường được)

Đề ra một con số cụ thể cho mục tiêu. Ví dụ: tôi muốn tốt nghiệp đại học đúng hạn thì để đo lường được bạn nên có con số cụ thể như tôi muốn tốt nghiệp đại học vào tháng 4 năm nay.

  1. Achievable (Có thể đạt được)

Khi đặt mục tiêu, nên dựa vào năng lực bản thân để đặt ra mục tiêu có thể hoàn thành trong khả năng. Ví dụ: bạn đặt ra mục tiêu doanh số cho tháng sau là tăng 200% trong khi mỗi tháng trước doanh số chỉ ở mức tăng 20-30%.

  1. Reality (Thực tế)

Mục tiêu đặt ra phải có tính thực tế, hợp lý với khả năng của bạn. Ví dụ: Bạn là một nhân viên kế toán nhưng đặt mục tiêu là có thể tự mình code web trong khi bạn chưa có kỹ năng hay kiến thức chuyên môn nào.

  1. Time bound (Thời gian hoàn thành)

Giới hạn thời gian hoàn thành công việc, có thời gian hoàn thành công việc cụ thể. Ví dụ: Tôi sẽ trở thành nhân viên chính thức trong vòng 3 tháng.

Bài viết này tổng hợp những chia sẻ của chúng tôi về kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn làm việc hiểu. Hy vọng từ những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn lập được kế hoạch cá nhân, kế hoạch kinh doanh hoặc kế hoạch học tập.

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây

Từ khoá:

Xếp hạng bài viết

1

SỐNG NỘI TÂM LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Tìm hiểu sống nội tâm là gì, đặc điểm, ưu nhược điểm của người sống nội tâm và cách phát huy thế mạnh để thành công trong cuộc sống hiện đại.

2

50 Câu Nói Hay Về Công Việc Ý Nghĩa Nhất Bạn Nên Đọc

Khám phá 50 câu nói hay về nghề nghiệp, công việc và cuộc sống, giúp truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực mỗi ngày. Những châm ngôn ý nghĩa nhất dành cho sự nghiệp và cuộc sống!

3

TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG BÀN PHÍM TIẾNG NHẬT TRÊN IPHONE VÀ ANDROID

Khi đã quyết tâm phải thành thạo tiếng Nhật, bạn không những phải ôn luyện trên sách vở mà còn phải đưa tiếng Nhật vào trong cuộc sống thường ngày. Và việc đầu tiên phải làm, đó chính là thêm bàn phím mới để tiện học gõ tiếng Nhật.

4

Người Ít Nói Có Gì Đặc Biệt? Những Điểm Mạnh Bạn Chưa Biết

Khám phá những điểm mạnh ít ai biết của người ít nói: sống nội tâm, biết lắng nghe và hành động nhiều hơn lời nói.

5

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.

6

THEO ĐUỔI SỰ NGHIỆP VỚI NIỀM ĐAM MÊ

Tôi tin rằng trong cuộc sống này, ước mơ và niềm đam mê chính là động lực chính để tạo nên những thành công, đam mê chính là nguồn dưỡng để bạn có thể phát triển và đơm hoa kết trái, không có đam mê bạn sẽ không thể đi tới cuối con đường

7

THAY ĐỔI CÔNG VIỆC Ở TUỔI 30, BẠN ĐÃ THỬ CHƯA?

30 tuổi một độ tuổi mà ai cũng nghĩ là đã ổn định hết mọi thứ nhất là công việc. Nhưng nếu một ngày bạn muốn thay đổi, bạn nhận ra là công việc bạn đang làm nó quá nhàm chán, bạn muốn đổi sang một công việc khác liệu có được không? Liệu bạn có dám đánh đổi cả sự nghiệp của mình đã gây dựng bao nhiêu năm nay để đi sang một hướng khác hay không? Định hướng lại nghề nghiệp là bạn đã rẽ sang một trang khác, đây là một thách thức với bạn khi đã ở lứa tuổi 30, và đặc biệt là bạn đã nhiều năm cống hiến

8

ƯỚC MƠ LÀ GÌ? THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Ai ai cũng có một tuổi thơ dữ dội và một tâm hồn trong sáng thế nhưng những cô bé hay chú bé ấy đều có một ước mơ cho riêng mình. Bạn có nhớ rằng cô giáo hỏi rằng “ ước mơ của em là gì? Vâng em có ước mơ sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người hay em sẽ là ca sĩ hát thật hay và kiếm thật nhiều tiền cho bố mẹ !

9

Làm Sao Để Có Cách Nói Chuyện Hấp Dẫn Và Tạo Ấn Tượng?

Khám phá bí quyết để có cách nói chuyện hay, tạo thiện cảm và gây ấn tượng mạnh mẽ trong công việc, cuộc sống qua kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

10

MÁCH BẠN 7 CÁCH HỌC BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG NHẬT KANJI NHANH NHẤT

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.

Gợi ý việc làm