Đang xử lý

TUYỆT CHIÊU ĐỂ BÁN HÀNG CHO NHỮNG KHÁCH HÀNG KHÓ TÍNH

  • 30/12/2020

  • 29/11/2024

  • 1520 lượt xem

$data['content']->title

Trong kinh doanh chắc hẳn bạn không thể tránh khỏi việc khách hàng phàn nàn về giá cả sản phẩm hay từ chối sản phẩm khi họ mua hàng. Khi khách hàng phàn nàn giá đắt bạn sẽ xử lý thế nào? Chấp nhận thỏa hiệp để giảm giá sản phẩm hay làm sao để thuyết phục khách hàng khó tính nhất. Bán hàng cho những vị khách hàng khó tính luôn là những thử thách gian nan dành cho mọi nhân viên bán hàng. Vậy để biết thuyết phục được những thượng đế khó tính nhất mua hàng bạn cần làm gì thì hãy theo dõi bài viết sau đây.

Thế nào là khách hàng khó tính?

the-nao-la-khach-hang-kho-tinh?

Để giải quyết được những tình huống trái ngang khi gặp phải những khách hàng khó tính bạn cần tìm hiểu trước khách hàng khó tính sẽ có những biểu hiện như thế nào. Khách hàng khó tính sẽ thường có 4 kiểu sau đây:

  • Khách hàng luôn bảo thủ: Khách hàng bảo thủ là kiểu khách hàng thường gặp nhất, chiếm 36% trong những khách hàng khó tính mà bạn sẽ gặp phải trong sự nghiệp bán hàng của mình. Kể cả khi họ biết vấn đề mình hỏi không hợp lý nhưng không bao giờ nhận mình sai và sẽ tìm mọi cách để chứng minh mình đúng còn các bạn chăm sóc và cung cấp dịch vụ không tốt. 

  • Khách hàng luôn tự kiêu: Kiểu khách hàng này chiếm tới 33%, thường là những người giàu có, luôn tự cho mình cao hơn người khác, mình là “thượng đế” nên người khác phải nghe theo mình và được phép làm bất kể những gì mình thích. Những người này thường yêu cầu bạn bỏ hết mọi việc để tập trung giải quyết vấn đề của họ trước và kể cả khi bạn đã giúp giải đáp thắc mắc, họ cũng chẳng thèm nói một lời cảm ơn vì họ luôn cho rằng bạn sai.

  • Khách hàng hay thích tán phét: Đối tượng này chiếm 17% trong những khách hàng khó tính nhất mà bạn sẽ gặp. Những vị khách này luôn nói không ngừng nghỉ, không quan tâm tới việc giải quyết vấn đề hay mọi thứ xung quanh mà họ chỉ tập trung vào vấn đề mà họ muốn nói. Kể cả khi bạn yêu cầu họ tập trung vào những điều thắc mắc nhưng họ sẽ “đánh trống lảng” sang việc khác hoặc không để ý đến.

  • Khách hàng luôn luôn đòi hỏi vô lý: Những vị khách này thường chiếm 11% số khách hàng khó tính. Họ luôn nghĩ rằng bạn không đủ tư cách để giải quyết vấn đề và thường đòi được gặp những người phụ trách cao hơn, thậm chí là muốn gặp ông chủ của bạn.

Tuyệt chuyên để bán hàng cho những khách hàng khó tính là gì?

Trong sự nghiệp bán hàng của bạn chắc chắn rằng bạn sẽ gặp không ít trường hợp éo le với những vị khách khó tính. Để giải quyết những tình huống đó chúng ta cùng đi vào những trường hợp cụ thể nhé.

1. Khi khách hàng phàn nàn về giá: "Trời ơi! Sao em  bán đắt vậy?"

sao-ban-dat-the?

Với kiểu khách hàng khó tính thì giá bạn đang bán dù có hợp lý hay như thế nào thì họ cũng sẽ luôn miệng chê đắt, với tâm lý mong muốn được bạn sẽ hạ giá xuống mức thấp hơn. Nói chung, khách hàng chê đắt là một phản xạ điều kiện có ý thức thường xuyên xảy ra ở kiểu khách hàng này.Trong trường hợp này, cách hợp lý nhất là trước tiên hãy xoa dịu khách hàng khó tính bằng cách thể hiện sự cảm thông đối với những băn khoăn của họ, khi đó khách hàng sẽ cảm thấy mình được quan tâm và tôn trọng thì sẽ không còn quá gay gắt với bạn nữa. Tiếp theo đó tìm hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng chê đắt trước vì để bạn xử lý tốt tình huống khi gặp khách hàng khó tính đó là cần tìm đúng nguyên nhân tại sao thì mới giải quyết được phàn nàn của khách hàng. 

Ví dụ, bạn có thể trả lời là:“Dạ, đầu tiên em cảm ơn anh/chị đã quan tâm đến cửa hàng. Chúng em hoàn toàn hiểu những băn khoăn của anh chị vì khi mua hàng thì vấn đề chi phí chắc chắn là một vấn đề rất quan trọng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên anh/chị yên tâm ạ, rất nhiều khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm của công ty em, đều cảm thấy rất hài lòng và quay lại sau khi sử dụng sản phẩm. Em chắc chắn anh/chị sẽ thấy số tiền mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng với những lợi ích mà sản phẩm của công ty chúng em mang lại”.

Cuối cùng, hãy đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất. Nếu Khách hàng nghi ngờ sản phẩm bán đắt thì cách đơn giản nhất giúp khách hàng hiểu rõ vì sao giá thành sản phẩm lại cao, chủ động gợi ý để  tìm ra một hướng giải quyết hợp lý nhất về vấn đề họ đang gặp phải. Bạn có thể lấy giá sản phẩm của mình đem chia nhỏ thành các chi phí và lợi ích mà họ sẽ nhận lại được như chi phí lắp đặt sản phẩm, chi phí cho điện năng, chế độ bảo hành sản phẩm. Nếu như bạn không thể thuyết phục khách hàng bằng cách tính toán giá thành sản phẩm thì hãy thử thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích nhỏ nhất mà nó đem lại như: về thiết kế của sản phẩm,  về đẳng cấp của sản phẩm,  về thương hiệu sản phẩm,… để họ cảm nhận được rằng chỉ sản phẩm này mới tương xứng với đẳng cấp của họ. Nếu khách hàng so sánh giá với các đối thủ của bạn hãy giải thích cho khách hàng theo hướng “tiền nào của nấy” và phân tích cho họ hiểu vì sao sản phẩm của bạn có giá cao hơn so với sản phẩm của đối thủ. Giá thành cao phụ thuộc vào công dụng và chức năng đi kèm của sản phẩm hoặc phân tích ưu điểm sản phẩm của bạn để so sánh với những nhược điểm trong sản phẩm của đối thủ. Điều này chắc chắn sẽ làm họ cảm thấy an tâm hơn nếu mua hàng của bạn.

2. Khi khách hàng đòi trả sản phẩm đã mua trước đó

ban-se-lam-gi-neu-khach-hang-doi-tra-hang

Khi khách hàng muốn trả hàng mà còn có thái độ hăm dọa thì đầu tiên bạn nên bình tĩnh nói chuyện làm dịu thái độ của khách hàng trước. Sau đó hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách hàng lại muốn trả hàng, háy khéo léo để họ nói ra lý do thực sự để có hướng giải quyết phù hợp nhất.Nếu do khách hàng chưa hiểu rõ tính năng của sản phẩm dẫn đến muốn  trả hàng thì hãy giải thích tường tận về sản phẩm của bạn, kèm theo đó là minh chứng của những vị khách đã sử dụng trước đó. Hãy cam kết rằng nếu sản phẩm không có tính năng đó sẽ đền bù cho khách hàng thỏa đáng để lấy lại lòng tin của họ. Muốn thành công trong một vấn đề, nhất là kinh doanh cần phải có cái “tâm” về sản phẩm, tâm về chuyên môn và tâm về thấu hiểu vì nếu không thì chúng ta không thể tự tin giải quyết vấn đề của mình được khi chính bản thân chúng ta cũng không tự tin vào sản phẩm của mình.

Trên đây là một vài tuyệt chiêu nhỏ giúp bạn bán hàng thành công cho những vị khách khó tính. Hy vọng những điều này có thể giúp bạn trong công việc của mình.  Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều tuyệt chiêu hay hơn nữa hãy truy cập Viecoi nhé.

Công việc bán hàng hấp dẫn

Cùng viecoi.vn xem thêm nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm

Từ khoá:

Xếp hạng bài viết

1

TẠI SAO CẦN PHẢI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP?

Sinh viên tốt nghiệp những ngày này đối phó với một lượng đáng kể áp lực khi bước ra khỏi cánh cổng đại học. Họ quyết tâm tạo nên một thành công của bản thân và thực hiện những bước đầu tiên trên bậc thang của công ty. Mặc dù vậy, nó đang trở nên rõ ràng rằng phần lớn các sinh viên không có một ý tưởng rõ ràng về những gì họ muốn ra khỏi cuộc sống và sự nghiệp của họ. Trên thực tế, 57% học sinh không có kế hoạch nghề nghiệp cụ thể sau khi tốt nghiệp.

2

SINH VIÊN LẬP KẾ HOẠCH CHO BẢN THÂN TRONG 5 NĂM TỚI NHƯ THẾ NÀO?

Nhìn lại khoảng thời gian trôi đi đều là một kế hoạch định sẵn, lúc còn là học sinh mục tiêu hướng đến là học giỏi các môn để đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và sau đó là thi đỗ vào trường đại học và chọn ngành nghề học mà mình mơ ước.

3

MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI

Mối quan hệ xã hội là gì? Tìm hiểu vai trò và lợi ích của các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống, cùng cách xây dựng kết nối bền vững, hiệu quả.

4

TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM? LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ?

Chúng ta đang ở trên một thế giới ngày càng phát triển và công việc cũng ngày càng phong phú, và đa dạng hơn. Hiện nay có rất nhiều những hoạt động tham gia theo nhóm như teambuilding, nó giúp chúng ta gần nhau và hiểu nhau hơn và tạo thành một sức mạnh lớn. Tại sao phải làm việc theo nhóm? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi học đang làm việc độc lập quen. Rõ ràng là khi chúng ta không biết lợi ích của làm việc theo nhóm thì chúng ta chưa thấy được những hiểu quả mà nó mang lại.

5

CÁCH NÓI CHUYỆN HAY ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG TRONG LẦN ĐẦU TIÊN

Khách hàng luôn đánh giá doanh nghiệp qua những người bán hàng chuyên nghiệp và có năng lực. Như vậy, cách nói chuyện hay và thu hút khách hàng qua điện thoại hay trực tiếp rất quan trọng. Theo quan điểm của bản thân thấy rằng nói chuyện hay chính là kỹ năng giao tiếp

6

CÔNG VIỆC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH GIAO TIẾP

Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây  cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.

7

Thành Công Là Gi? Tại Sao Phải Thành Công Trong Cuộc Sống?

Thành công là gì? Làm sao để đạt được nó? Bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình và giá trị thật sự của sự thành công.

8

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé

9

Cách Giao Tiếp Tốt Cho Người Ít Nói: 5 Bước Rèn Luyện Tự Tin và Hiệu Quả

Bạn là người rụt rè, ngại nói chuyện? Khám phá cách giao tiếp tốt cho người ít nói qua 7 bước rèn luyện giúp bạn tự tin, cải thiện kỹ năng xã hội và mở rộng các mối quan hệ hiệu quả.

10

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 NĂM TỚI

Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong 5 năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công

Gợi ý việc làm