Đang xử lý
29/01/2016
03/12/2024
5878 lượt xem
Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.
Mục lục


Làm việc nhóm không như làm việc độc lập, và nhóm làm việc cũng không đơn thuần là phép cộng đơn giản giữa nhiều người lại với nhau. Nhóm làm việc phải có mục tiêu chung, tất cả vì lợi ích chung của nhóm, không thể đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Nếu như không có sự gắn kết và dung hòa giữa các thành viên, có sự bất đồng quan điểm và lợi ích thì hoạt động của nhóm sẽ gặp nhiều vấn đề.

Đây là mảnh ghép quan trọng của một bức tranh lớn, trưởng nhóm giữ một vị trí quan trọng trong nhóm, trưởng nhóm không nhất thiết phải là người xuất sắc nhất, chuyên môn giỏi nhất, nhưng phải là một người lãnh đạo tốt nhất. Bởi lẽ thành công của nhóm chính là thành công của thành viên, việc đánh giá sự thành công trong công việc là đánh giá thành công của nhóm chứ không phải của từng cá nhân riêng lẻ, trưởng nhóm là người tổ chức công việc, dung hòa và thống nhất, định hướng công việc cho nhóm hoạt động hiệu quả.

Trong môi trường tập thể không có sự tôn trọng lẫn nhau, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ. Cái tôi quá lớn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu chung của nhóm, ai cũng cho mình là đúng dẫn đến mỗi người một ý, sự ích kỷ nhỏ mọn của cá nhân sẽ tạo nên những mâu thuẫn nhóm. Đây là vấn đề mà các nhà tuyển dụng nước ngoài khá đau đầu khi tuyển dụng nhân sự người Việt, đặc biệt là các công ty Nhật, vì trong môi trường công ty này tính tập thể và tính gắn bó được đặt lên hàng đầu, họ quan niệm sự gắn bó của tập thể sẽ tạo nên thành công lớn cho doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

Mỗi người chỉ có một cái miệng để nói nhưng có hai cái tai để nghe, thế nhưng đôi khi họ lại nói nhiều hơn là nghe, hãy biết lắng nghe đồng nghiệp của mình nói trước khi đưa ra ý kiến. Lắng nghe chính là bạn đang thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe để các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, hoàn thiện những thiếu sót của bạn thân, bởi lẽ suy cho cùng không có cá nhân nào là hoàn hảo cả, ai cũng có thiếu sót.
Gắn kết là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm, sự gắn bó đòi hỏi ở mỗi thành viên, hãy luôn sát cánh bên nhau, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng phát triển, cùng hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.

Đồng thuận là một kỹ năng không hề dễ trong nhóm làm việc, bởi vì mỗi cá nhân đều có nhưng quan điểm, ý kiến trái chiều nhau, nhưng quan trọng là cách mà bạn phân tích đúng sai, cách bạn thuyết phục đồng đội của mình, nếu không có sự đồng thuận sẽ rất khó để tiếp tục sát cánh bên nhau.
Trách nhiệm công việc trên tinh thần tự giác, bạn chắc chắn rằng mình làm việc không phải để đối phó, bạn không tỵ nạnh công việc, hay ỉ lại không làm. Luôn phải đề cao trách nhiệm đối với công việc, thẳng thắn đối với những thành viên trong nhóm thiếu tinh thần, dựa vào tập thể để lảng tránh công việc.

Hoạt động tập thể đem lại những thành quả lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không tránh khỏi số ít cá nhân nào đó thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ảnh hưởng đến nhóm, công ty, cần thẳng thắn đối với những cá nhân này để xây dựng nhóm gắn bó, hoàn thiện hơn.
Đây là những nguyên tắc, kỹ năng cần thiết đối với nhóm làm việc cũng như từng cá nhân. Phải luôn luôn hoàn thiện những kỹ năng làm việc nhóm để tạo nên những thành công lớn hơn.
Cùng viecoi.vn xem thêm nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm
Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí
Từ khoá:
1
Hướng dẫn định hướng nghề nghiệp toàn diện: hiểu bản thân, chọn nghề phù hợp, tránh sai lầm và lập kế hoạch sự nghiệp hiệu quả. Bài viết phân tích sâu & thực tế.
2
Hướng dẫn sinh viên lập kế hoạch 5 năm cho bản thân với mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, lộ trình phát triển thực tế và phương pháp hành động hiệu quả.
3
Hiểu mối quan hệ xã hội là gì, vì sao quan hệ xã hội quan trọng và cách xây dựng kết nối bền vững giúp phát triển công việc lẫn cuộc sống.
4
Tìm hiểu làm việc nhóm là gì, lợi ích của teamwork và kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn nâng cao hiệu quả, hợp tác tốt và đạt kết quả cao hơn.
5
Nâng cấp kỹ năng giao tiếp với khách hàng bằng các kỹ thuật nói chuyện hay, xử lý tình huống tinh tế, xây dựng thiện cảm và tăng tỷ lệ chốt sale.
6
Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.
7
Khám phá thành công là gì, ý nghĩa của thành công và 7 yếu tố giúp bạn đạt được thành công bền vững trong cuộc sống. Hướng dẫn thực tế – dễ áp dụng.
8
Tìm hiểu kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp, quy trình 8 bước và cơ hội việc làm nhà hàng cho nhân viên phục vụ. Hướng dẫn chi tiết, dễ áp dụng.
9
Hướng dẫn cách giao tiếp tốt cho người ít nói qua 7 bước thực tiễn, dễ áp dụng, giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện và cải thiện kỹ năng xã hội.
10
Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong 5 năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công