Đang xử lý

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

  • 09/08/2019

  • 02/12/2024

  • 7927 lượt xem

$data['content']->title

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “

Đạo đức làm việc nơi công sở

Trong mỗi nơi, mỗi tập thể đều có những quy định khác nhau về chế độ chính sách thưởng phạt cho nhân viên nhưng không cơ quan đơn vị nào đưa ra một định nghĩa cụ thể cho đạo đức nghề nghiệp. Vậy phạm trù của định nghĩa này được hiểu như thế nào và nó ở những phương diện nào ? Dưới đây là một số phương diện cơ bản mang tính chất tham khảo để thể hiện mình là người có đạo đức và có tâm với nghề nghiệp của mình.

Trung thực

Trung thực

Trung thực luôn là điều tất yếu trong bất kì công việc nào.Trong bất kì mối quan hệ nào, bạn cũng cần phải có tính trung thực, không nên nói khoát về vị trí của mình, không nói quá khoa trương với đồng nghiệp nhất là trong công việc, rất có thể bạn sẽ động chạm đến lĩnh vực chuyên môn của họ mà bạn lại nói sai sự thật thì không hay tí nào. Như vậy sẽ làm cho đồng nghiệp không phục mà càng xa lánh bạn hơn. Hơn nữa, nó lại trái với lương tâm nghề nghiệp của mình, chữ “tâm” trong nghề của bạn sẽ bị đồng nghiệp chối bỏ và chữ “ không trung thực”.

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Quan hệ tốt với dồng nghiệp

Trong công việc, mối quan hệ đồng nghiệp là điều quan trọng nhất. Nó chẳng những làm cho mối quan hệ xã hội của bạn trở nên tốt đẹp hơn mà tình cảm đồng nghiệp cũng sẽ khắn khít hơn. Đạo đức nghề nghiệp ở mối quan hệ đồng nghiệp ở đây được hiểu theo nghĩa xa hơn. Đó là mối quan hệ với những đồng nghiệp khác giới đã có gia đình. Trong mối quan hệ này, bạn cần phải thận trọng trong cách cư xử cũng như lời nói hành động. Có thể bạn thì nghĩ đó là mối quan hệ bình thường nhưng với người khác nhìn vào họ sẽ thấy không phải như vậy. Vì vậy hãy giữ gìn mối quan hệ đồng nghiệp thật sự trong sáng lành mạnh, nó là thước đo giá trị đạo đức của con người và trong mối quan hệ với đồng nghiệp trong công sở.

Nguyên tắc trong công việc

làm việc có nguyên tắc

Không phải cứ làm theo nguyên tắc, không động chạm đến ai, không hằn học ai thì bạn là người có đức trong nghề nghiệp đâu nhé. Bạn không thể giữ riêng cho mình một công việc mà không chia sẻ với ai, không thể cứ bảo thủ giữ ý kiến cho riêng mình là được. Bởi đạo đức trong nghề còn thể hiện qua thái độ làm việc mỗi ngày, đồng nghiệp sẽ từ đó mà nhìn nhận bạn có phải là người có tâm, có đạo đức nghề nghiệp hay không ? Trong công việc, sự đánh giá đạo đức của một con người dựa vào sự chấp hành quy định nơi làm việc: đi đúng giờ, làm đúng việc,…không thể lúc làm lúc nghỉ, muốn đi đâu lúc nào thì đi. Như vậy thì bạn nên xem lại thái độ làm việc của mình có được xem là “đạo đức” nghề nghiệp không nhé !

Dùng của công làm việc riêng

Nhiều người hay có thói quen mượn đồ của công ty để làm việc riêng, có khi chiếm lĩnh của công đó để đem về nhà làm của riêng mình. Cho dù những hành vi nhỏ nhặt nhất mọi người cũng sẽ đánh giá bạn là con người như thế nào. Có nhiều người hay lợi dụng những lúc mọi người đi ăn cơm hay không có ai ở công ty họ lại lấy những thứ như bút tẩy, những cuốn sổ nhỏ hay máy in…để tranh thủ cho công việc của mình. Có thể bạn sẽ cho rằng những thứ này là nhỏ nhặt không đáng gì nhưng nếu lặp lại những điều này nhiều lần bạn sẽ nghĩ người đó như thế nào?

Tinh thần trong công việc

tinh thần làm việc

Đến công ty, bạn luôn luôn dán mắt vào vi tính để lướt web, chơi game trong khi nhiệm vụ của mình lại chưa hoàn thành. Bạn lúc nào cũng đi muộn về trễ trong khi công việc lúc nào cũng dồn dập ? Công việc cũ chưa hoàn thành thì công việc mới lại đến, bạn chỉ làm cho qua loa cho xong công việc cũ để kịp tiến độ và có thời gian để nghỉ. Trong khi đó đến mỗi lần nhận lương bạn lại luôn muốn được lương cao và có nhiều tiền thưởng, thử hỏi bạn nhận những đồng lương đó có thật sự xứng đáng với những gì bạn làm được chưa? Nếu cứ tiếp tục tình trạng như vậy, chắc chắn bạn sẽ không có chỗ đứng nào phù hợp trong công ty đó nữa.Vì vậy hãy chấn chỉnh lại ngay và lấy lại tinh thần làm việc bạn nhé!

 Đọc thêm: CÁCH ĐỂ BẠN PHÁT TRIỂN BẢN THÂN ĐỂ CÓ CÔNG VIỆC THÍCH HỢP

 

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khoá:

Xếp hạng bài viết

1

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM KHI THAM GIA CÔNG TÁC CÙNG ĐỒNG ĐỘI

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.

2

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “

3

NGHỆ THUẬT ỨNG XỬ NƠI CÔNG SỞ

Một trong những điều làm nên thành công của bạn trong môi trường công sở chính là khả năng ứng xử thông minh, khéo léo đối với đồng nghiệp và cấp trên. Ứng xử nơi công sở cũng là cả một nghệ thuật cần học hỏi và trau dồi hàng ngày, học hỏi và biến đó thành kỹ năng giao tiếp của bạn, đây sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của bạn sau này.

4

THĂNG CHỨC LÀ ĐIỀU KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TY NHẬT

Môi trường làm việc trong công ty Nhật là chuẩn mực để nhiều bạn cố gắng, khi bạn làm việc ở đó luôn được đảm bảo các quyền lợi và một lương cao, được rèn rũa trong môi trường làm việc với cường độ cao, sức ép công việc lớn giúp bạn trưởng thành hơn, được

5

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG NGÀY ĐẦU ĐI LÀM

Ngày đi làm đầu tiên vô cùng quan trọng, nó sẽ đánh giá được bạn là người như thế nào trong ngày đầu tiên đó. Luôn hòa nhã với tất cả mọi người để được mọi người yêu quý bạn.

6

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC

Bạn cảm thấy bạn đang làm rất tốt công việc được giao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu cũng như doanh số mà đơn vị đề ra. Nhưng mãi mà bạn vẫn là một nhân viên bình thường, không được cân nhắc để được thăng chức lên làm quản lý. Vậy nguyên nhân tại vì sao và cần có thêm những yếu tố gì để được thăng chức trong những lần đề bạt sắp tới.

7

Nên làm gì vào ngày đi làm đầu tiên?

Trải qua nhiều giai đoạn từ tìm việc, tìm hiểu thông tin công ty, nộp CV, đi phỏng vấn vượt qua các ứng viên khác, đến hôm nay bạn đã được vào làm nơi mà bạn mong muốn, thế nhưng như vậy không có nghĩa là bạn đã thành công

8

LÀM SAO ĐỂ THÍCH NGHI KHI LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY NHẬT

Khi tìm việc tại công ty Nhật Bản, thái độ quyết định đến 90%. Vậy nên hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi làm việc tại công ty Nhật để vượt qua buổi phỏng vấn nhé

9

Trạng thái sốc khi thực tế khác xa tưởng tượng: Làm sao để đối phó?

Sốc khi thực tế khác xa tưởng tượng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực. Tìm hiểu nguyên nhân và cách đối phó hiệu quả để duy trì cân bằng và phát triển bền vững.

10

Làm Sao Để Nâng Cao Tinh Thần Trách Nhiệm Của Nhân Viên?

Tìm hiểu cách nâng cao trách nhiệm và tinh thần trách nhiệm của nhân viên trong doanh nghiệp để đạt hiệu quả công việc tối ưu và môi trường làm việc tích cực.

Gợi ý việc làm